hoàn vũ Thời báo Trung Quốc cho rằng, hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thăng bình Dương và không hạn chế các con phố đúng lúc trước những tàu chở hàng thương nghiệp cỡ lớn, nên đã dẫn tới những vụ tai nạn nguy hiểm.
Sau khi Lầu Năm Góc đề xuất tiến hành tụ hội dò xét nguồn gốc dẫn tới vụ tai nạn của tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S McCain, giới Đánh giá báo Trung Quốc cho rằng, hải quân nước này cũng cần được đặt trong hiện trạng báo động trước nguy cơ va chạm sở hữu những hạm đội tàu thương mại.
Hôm 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu Alnic MC đã va chạm tại khu vực ngoài khơi Singapore khiến cho 10 thủy thủ mất tích. Đây là vụ va chạm thứ 4 của tàu chiến Mỹ tại những vùng biển châu Á trong khoảng đầu năm đến nay và là vụ va chạm thứ 2 chỉ trong vòng 3 tháng của hải quân Mỹ. Trước chậm tiến độ, một vụ va chạm trên biển giữa tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu chở hàng của bán đảo Izu, Nhật Bản hôm 17/6 cũng đã làm 7 thủy thủ bỏ mạng.
"Hải quân Mỹ mang mặt khắp mọi nơi trên toàn cầu. Nguy cơ xảy ra va chạm giữa các tàu hải quân Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông là rất to. Ngay cả Bộ lề luật ứng xử cho các đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES) được ký kết năm 2014, cũng chẳng thể giải quyết được vấn đề này", báo Trung Quốc Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, ông Li Jie.
Đây chính là lý do giới Đánh giá báo Trung Quốc theo dõi sát sao các sự việc gần đây xảy ra mang hải quân Mỹ để dự đoán về các tính toán chỉ cần khoảng tới của hải quân Trung Quốc ví như ko may xảy ra va chạm sở hữu tàu chiến Mỹ.
Sau vụ va chạm của tàu khu trục USS John S McCain làm cho 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương, Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson đã buộc phải trợ thì hoãn mọi hoạt động của hải quân Mỹ trên toàn toàn cầu.
Còn theo Đô đốc William F Moran, Phó Tư lệnh hải quân Mỹ, duyên do dẫn đến vụ va chạm nguy hiểm của tàu USS John S McCain là do những thủy thủ mang tâm lý chủ quan và chưa chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống bất thần.
Theo nhiều tờ báo Trung Quốc thì thiếu tướng nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc, Ông Xu Guangyu Phân tích rằng duyên cớ xác thực dẫn tới vụ va chạm của tàu USS John S McCain mang tàu chở dầu chưa được xác định, do đó, những tàu của Trung Quốc cần thận trọng khi hoạt động trên những tuyến phố biển thương nghiệp mang mật độ lưu thông dày đặc và thường xuyên chứng kiến cảnh tàu thuyền Mỹ - Trung đối mặt nhau một cách thức găng.
"Vị trí xảy ra vụ va chạm của tàu USS John S McCain nằm trên tuyến đường biển thương nghiệp nhộn nhịp dẫn đến Biển Đông. Chúng http://tinhhoa.net/ ta đã chứng kiến phổ quát vụ tai nạn can dự tới tàu bè của Mỹ, cho nên, tàu bè của Trung Quốc cần cẩn trọng", ông Xu san sớt.
Theo báo Trung Quốc, vụ va chạm này chứng minh hải quân Mỹ đang phải đối mặt với rộng rãi vấn đề trong chương trình triển khai hoạt động trên biển.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, vụ tai nạn của hải quân Mỹ đã khiến cho dấy thêm mối quan ngại về mức độ an toàn đối mang hoạt động của những tàu bè trong khu vực.
"Chúng tôi cho rằng những vụ việc như trên sở hữu thể tạo ra mối ăn hiếp dọa an ninh tiềm tàng đến hoạt động di chuyển trên Biển Đông và những vùng biển khác. Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể giải quyết vấn đề này", báo Trung Quốc SCMP dẫn lời bà Hoa.
Tờ quần chúng nhật trình Trung Quốc thì cho rằng, "việc các tàu chiến Mỹ tăng cường hoạt động ở châu Á – yên bình Dương theo kế hoạch tái thăng bằng sức mạnh trong khu vực của Washington, đã đẩy nguy cơ xảy ra va chạm mang những tàu thương mại lên cao".
khi mà ngừng thi côngĐây, hoàn vũ Thời Báo Trung Quốc nhấn mạnh, "Hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thăng bình Dương. Họ đã thiếu tôn trọng các tàu chở hàng thương nghiệp cỡ to và không hạn chế các con phố đúng khi nên đã dẫn tới những vụ tai nạn nghiêm trọng".
Trước lúc gặp nạn, tàu USS John S McCain đã tới thăm cảng ở Singapore sau khi thực hiện nhiệm vụ "đảm bảo tự do hàng hải" ở Biển Đông. Trong lần khiến cho nhiệm vụ này, tàu chiến Mỹ đã hoạt động sắp đá Vành Khăn, một trong các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc vun đắp trái phép ở Biển Đông.
Về phần mình, Đô đốc Moran cho biết, ông không dòng trừ khả năng mang sự can thiệp trong khoảng bên ngoài hay tấn công mạng dẫn đến vụ va chạm đáng nhớ tiếc của tàu USS John S McCain. Nhưng ông cũng ko muốn vội đưa ra kết luận trước lúc cuộc dò xét kết thúc.
Từ khóa: bao Trung Quoc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét